Skip links
View
Drag

Hospital Application เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงด้านสุขภาพของคนไทย

Hospital Application คืออะไร? 

Hospital Application คือแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและโรงพยาบาลในการจัดการข้อมูลและบริการทางการแพทย์ โดยเน้นการเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วย  

ตัวอย่างฟังก์ชันที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสำหรับผู้ป่วยในยุคดิจิทัล 

  1. นัดหมายออนไลน์ 📅 
    ผู้ป่วยสามารถจัดการการนัดหมายก่อนเข้ารับบริการในโรงพยาบาลได้ง่ายๆ ผ่านระบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขอทำนัดหมายใหม่ เรียกดูรายละเอียดการนัดหมาย เลื่อน หรือยกเลิกนัดหมาย เพื่อช่วยลดเวลาและเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการ 
  1. Telemedicine 💻 
    การรักษาผ่านทางออนไลน์ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถปรึกษาแพทย์ได้จากทุกที่ ประหยัดเวลาและเหมาะสำหรับโรคที่ไม่ซับซ้อน โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปโรงพยาบาล เช่น การติดตามอาการหรือปรึกษาเรื่องยา 
  1. ติดตามคิวบริการ ⏳ 
    ผู้ป่วยสามารถตรวจสอบสถานะคิวผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ได้แบบเรียลไทม์ ลดความกังวลระหว่างรอคิวและช่วยจัดการเวลาได้ดียิ่งขึ้น 
  1. ติดตามข้อมูลสุขภาพ 📊 
    รวมถึงการเข้าถึงประวัติการรักษา ใบสั่งยา และผลตรวจทางการแพทย์ในรูปแบบดิจิทัล ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถตรวจสอบข้อมูลสำคัญได้ทุกที่ทุกเวลา 
  1. การแจ้งเตือนอัตโนมัติ 🔔 
    ระบบสามารถส่งการแจ้งเตือนเกี่ยวกับนัดหมาย การรับประทานยา หรือการตรวจสุขภาพ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยไม่พลาดกิจกรรมสำคัญที่เกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง 
  1. ช่องทางสื่อสารออนไลน์ 💬 
    เพิ่มความสะดวกในการสื่อสารกับแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ผ่านช่องทางแชทหรือวิดีโอคอล ทำให้การสอบถามข้อมูลหรือปรึกษาปัญหาสุขภาพเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว 
  1. การชำระเงินออนไลน์ 💳 
    ผู้ป่วยสามารถชำระค่ารักษาพยาบาล ค่ายา หรือบริการต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ ช่วยลดขั้นตอนการชำระเงินในโรงพยาบาลและเพิ่มความสะดวกสบาย 
  1. การเข้าถึงข้อมูลการรักษา 📂 
    ผู้ป่วยและผู้ดูแลสามารถเข้าถึงเอกสารสำคัญ เช่น ใบรับรองแพทย์ ใบตรวจผลทางห้องปฏิบัติการ หรือข้อมูลการรักษาอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 
     

Hospital Application ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องอะไรบ้าง? 

Hospital Application ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาสำคัญของโรงพยาบาล โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ดังนี้ 

  1. โรงพยาบาลรัฐ 

ปัญหาความแออัดในจุดให้บริการเป็น Pain Point หลักของโรงพยาบาลรัฐ ซึ่ง Hospital Application สามารถช่วยลดปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยฟีเจอร์ติดตามสถานะคิวและการแจ้งเตือนลำดับการเข้ารับบริการ ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องรอคิวที่โรงพยาบาล ทำให้จุดบริการโล่งขึ้น และประสบการณ์ของผู้ป่วยดีขึ้น 

  1. โรงพยาบาลเอกชน 

สำหรับโรงพยาบาลเอกชน Hospital Application ช่วยเพิ่ม Engagement ระหว่างโรงพยาบาลและผู้ป่วย โดยผู้ป่วยสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเองได้อย่างสะดวกผ่านแอปพลิเคชัน อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่โรงพยาบาลสามารถนำเสนอแพ็กเกจและโปรโมชั่นที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยได้โดยตรง สร้างความสะดวกและเพิ่มความพึงพอใจให้กับทั้งสองฝ่าย 

นอกจากการช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลแล้ว Hospital Application ยังมอบประโยชน์มากมายที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ป่วยและโรงพยาบาล ดังนี้ 

ประโยชน์สำหรับผู้ป่วย 

  1. เพิ่มความสะดวกสบาย 
  • ไม่ต้องเสียเวลารอนานหรือเดินทางมาจองคิวที่โรงพยาบาล 
  • เข้าถึงข้อมูลสุขภาพ เช่น ประวัติการรักษา ใบสั่งยา หรือผลตรวจ ได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา 
  1. ลดความยุ่งยาก 
  • ระบบแจ้งเตือนช่วยป้องกันการลืมนัดหมายหรือการรับประทานยา 
  • ชำระเงินออนไลน์ ไม่ต้องต่อคิวหรือนำเงินสดมา 
  1. ดูแลสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น 
  • มีข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วน ทำให้สามารถติดตามพัฒนาการของสุขภาพตนเองได้ดีขึ้น 
  • เข้าถึงคำแนะนำหรือคำปรึกษาเบื้องต้นจากแพทย์ได้ทันที 
  1. สร้างความอุ่นใจ 
  • ระบบแจ้งเตือนและข้อมูลที่เชื่อถือได้ช่วยลดความกังวลในกระบวนการรักษา 

ประโยชน์สำหรับธุรกิจโรงพยาบาล 

  1. เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ 
  • ระบบช่วยลดความซับซ้อนในการจัดการคิว การเก็บข้อมูล หรือการออกใบแจ้งหนี้ 
  • เจ้าหน้าที่สามารถโฟกัสที่งานสำคัญได้มากขึ้น 
  1. ประหยัดทรัพยากร 
  • ลดการใช้กระดาษ เช่น ใบนัดหมายหรือบันทึกทางการแพทย์ 
  • ลดเวลาในการทำงานของบุคลากรในส่วนที่ระบบสามารถจัดการแทนได้ 
  1. เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า 
  • ผู้ป่วยได้รับบริการที่รวดเร็วและสะดวก ส่งผลให้เกิดความประทับใจและเพิ่มโอกาสที่ผู้ป่วยจะกลับมาใช้บริการอีก 
  1. สร้างความแตกต่างทางธุรกิจ 
  • โรงพยาบาลที่ใช้แอปพลิเคชันมักจะได้รับการมองว่าเป็นองค์กรที่ทันสมัยและใส่ใจลูกค้า 
  • ดึงดูดผู้ป่วยรุ่นใหม่ที่คุ้นชินกับเทคโนโลยี 
  1. เพิ่มรายได้ 
  • การเปิดช่องทางออนไลน์ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายแพ็กเกจสุขภาพหรือบริการพิเศษ 
  1. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนาธุรกิจ 
  • ข้อมูลที่ได้จากแอปช่วยให้โรงพยาบาลเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้ป่วยมากขึ้น 

ธุรกิจไหนเหมาะกับ Hospital Application? 

เมื่อพูดถึง Hospital Application หลายคนอาจนึกถึงการใช้งานในโรงพยาบาลเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริง ยังมีธุรกิจอื่น ๆ ในแวดวงสุขภาพที่สามารถนำแอปพลิเคชันนี้ไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยธุรกิจที่เหมาะสม ได้แก่ 

ธุรกิจในกลุ่มสุขภาพ (Healthcare Sector) 

  1. คลินิกเสริมความงาม 
  1. ร้านขายยา 
  1. ทันตกรรม 
  1. สถานพยาบาลด้านจิตเวชและจิตบำบัด 
  1. ธุรกิจ Wellness 

ธุรกิจอื่น ๆ ที่สามารถปรับใช้ได้ 

ด้วยพื้นฐานการทำงานของ Hospital Application ที่เน้นการนัดหมายและติดตามข้อมูลผ่าน Mobile Application ธุรกิจในกลุ่มอื่น ๆ ก็สามารถประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน เช่น 

  1. กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ (Service Industry) 
  • ร้านอาหาร: ใช้สำหรับจองโต๊ะ สั่งอาหารล่วงหน้า หรือแจ้งเตือนเวลาที่นัดหมาย 
  1. กลุ่มการศึกษาและสถาบันอบรม 
  • ใช้จัดการตารางเรียน แจ้งเตือนชั่วโมงเรียน และติดตามความก้าวหน้าของนักเรียน 
  1. กลุ่มบริษัทประกันภัย 
  • ช่วยให้ลูกค้าตรวจสอบสถานะเคลม นัดหมายเจ้าหน้าที่ และติดตามกรมธรรม์ได้ง่ายขึ้น 
  1. ธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม 
  • แจ้งเตือนกิจกรรมพิเศษ หรือจัดการบริการเสริม เช่น รถรับส่งและการจองสปา 

Hospital Application ยกระดับชีวิตดิจิทัลด้านสุขภาพของผู้ป่วยและโรงพยาบาล ช่วยลดความแออัด ลดความยุ่งยากในการเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพของ User เพิ่มความสะดวกสบายในการติดตามคิวแบบเรียลไทม์ เสริมประสิทธิภาพการจัดการและประหยัดทรัพยากร พร้อมสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าและสร้างความแตกต่างทางธุรกิจ หากองค์กรของท่านกำลังมองหาโซลูชันที่ช่วยตอบโจทย์ในด้านนี้ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณกิต กิตติศักดิ์ พึ่งอ้อ (Business Unit Manager , Application Solution) Email:  kittisak_p@mfec.co.th , คุณชาย วีรบุตร รัตนภพ (Strategic Business Development , Digital Sustainability) Email: weerabutr@mfec.co.th